Lễ tân khách sạn ca đêm là gì? Bản mô tả công việc lễ tân khách sạn ca đêm là những nội dung chính mà Hotelcareers muốn chia sẻ với các bạn trong bài viết dưới đây.
Lễ Tân Khách Sạn Ca Đêm Là Gì?
Lễ tân khách sạn ca đêm (Night shift hotel receptionist) là nhân viên lễ tân khách sạn làm việc từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Trách nhiệm chính của lễ tân khách sạn ca đêm là khai báo tạm trú cho khách, nhận đặt phòng, làm thủ tục check in, check out, trả lời các câu hỏi liên quan đến tiện nghi khách sạn, tạo và theo dõi chìa khóa phòng của khách.
Ngoài ra, lễ tân khách sạn ca đêm còn chịu trách nhiệm duy trì chất lượng dịch vụ, giúp khách hàng cảm thấy được chào đón, kiểm tra thủ tục giấy tờ, xử lý các khoản thanh toán bằng thẻ tín dụng và các công việc cuối ngày khác. Lễ tân khách sạn ca đêm duy trì chất lượng dịch vụ, giúp khách hàng cảm thấy được chào đón.
Ai Phù Hợp Với Công Việc Lễ Tân Khách Sạn Ca Đêm?
Lễ tân khách sạn ca đêm là một công việc đòi hỏi sức khỏe, sự minh mẫn, tỉnh táo và nhanh nhẹn. Thời gian làm việc ca đêm thường bắt đầu từ 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau (xem thêm: Giờ làm việc khách sạn), trong ca nhân viên chỉ được ngủ 2-3 tiếng (theo quy định của khách sạn) hoặc thức suốt đêm.
Việc thức đêm nhiều phần nào gây ảnh hưởng đến sức khỏe và nhan sắc. Chính vì lý do này nên nhiều bạn nữ ngại làm ca đêm, ngược lại các bạn nam lại hứng thú với việc làm đêm vì ban ngày có nhiều thời gian để học tập hoặc làm công việc khác. Chốt lại, công việc lễ tân khách sạn ca đêm phù hợp với nam giới hơn.
Bản Mô Tả Công Việc Lễ Tân Khách Sạn Ca Đêm
Thực hiện thủ tục khai báo tạm trú
- Kiểm tra danh sách khách lưu trú trong ngày, xác nhận chính xác có bao nhiêu khách Việt – bao nhiêu khách là người nước ngoài – bao nhiêu vợ chồng – khách nam – khách nữ – tổng số khách lưu trú.
- Thực hiện thủ tục khai báo tạm trú cho khách qua Internet với cơ quan chức năng địa phương.
Thực hiện công việc ca đêm
- Thực hiện và hoàn thành các công việc tồn đọng từ ca trước.
- Tiếp nhận, trả lời và xử lý tất cả các cuộc gọi đến bộ phận lễ tân.
- Phối hợp với các bộ phận liên quan đáp ứng các yêu cầu; trả lời các thắc mắc; giải quyết phàn nàn của khách lưu trú.
- Giám sát khu vực sảnh, đảm bảo các vấn đề an ninh – an toàn của khách sạn, nếu phát hiện có vấn đề khả nghi, nhanh chóng báo cáo nhân viên an ninh.
- Xử lý các vấn đề, sự cố phát sinh trong ca làm việc.
Thực hiện Check-in, Check-out
- Kiểm tra danh sách khách cần Check-in, Check-out muộn để chuẩn bị các thủ tục, hồ sơ cần thiết.
- Chào đón, giới thiệu phòng phù hợp cho khách Walk-in.
- Thực hiện quy trình Check-in, Check-out cho khách theo đúng quy định của khách sạn.
Xử lý báo thức cho khách
- Kiểm tra các yêu cầu báo thức được ghi nhận từ các ca trước.
- Tiếp nhận các yêu cầu báo thức mới của khách được ghi nhận trong ca, đảm bảo chính xác các thông tin về thời gian, số phòng.
- Cài đặt giờ báo thức cho khách.
- Đến giờ báo thức, thực hiện quy trình gọi báo thức khách theo đúng tiêu chuẩn nghiệp vụ của khách sạn.
- Nếu gọi bằng điện thoại mà khách không bắt máy, nhờ nhân viên khác hỗ trợ đến phòng gọi khách dậy.
Các công việc khác
- Kiểm tra danh sách khách cần di chuyển sớm trong ngày để thực hiện các kế hoạch du lịch, công việc… Xác nhận, đôn đốc việc thực hiện “bữa sáng mang theo” cho khách nếu khách yêu cầu.
- Phối hợp với tổ lái xe/ bellman chuẩn bị xe hoặc gọi taxi cho khách.
- Phối hợp cung cấp các số liệu, chứng từ cần thiết cho kiểm toán đêm.
- Tổng kết – bàn giao số tiền thu được trong ca làm việc cho nhân viên chuyên trách của khách sạn.
- Ghi chép các công việc tồn đọng, các yêu cầu – lưu ý của khách vào sổ giao ca để lễ tân ca sáng thực hiện.
- Cuối ca, bàn giao công việc lại cho nhân viên lễ tân ca sáng trước khi ra về.
- Thực hiện các công việc khác khi được cấp trên yêu cầu.