Thứ Ba, Tháng Chín 21, 2021
HomeBlogDành Cho Ứng ViênHọc Cách Kiểm Soát Bản Thân Ngay Hôm Nay Để Đạt Thành...

Học Cách Kiểm Soát Bản Thân Ngay Hôm Nay Để Đạt Thành Công Ngày Mai

Học được cách kiểm soát bản thân hiệu quả tức là bạn đã nắm được thành công trong cuộc sống của chính mình. Nhiều người luôn chỉ nghĩ đến việc kiểm soát công việc hay thời gian mà quên rằng gốc rễ đầu tiên là phải kiểm soát được bản thân.

Kiểm soát bản thân nghe tưởng chừng như là một điều rất dễ dàng, nhưng lại có rất ít người có thể làm được. Phần còn lại giải thích vì thói quen, tác động từ công việc, môi trường,… mà đôi lúc họ không thể kiểm soát được chính bản thân mình khỏi một số hành động quá khích. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có những cách thức để tự điều chỉnh và có được cách kiểm soát bản thân hiệu quả.

Cách kiểm soát bản thân
Cách kiểm soát bản thân

Có thể bạn quan tâm

Học Cách Kiểm Soát Bản Thân

Liệt kê thói quen cần kiểm soát

Mọi sự thay đổi thật sự đều phải xuất phát từ bên trong. Bạn phải tự hứa với bản thân sẽ nỗ lực để thay đổi và tự xây dựng khả năng kiểm soát bản thân để thay đổi các thói quen hay hành vi nào đó. Trước hết, hãy liệt kê ra những thói quen hay hành động cụ thể mà bạn muốn kiểm soát như ngừng hút thuốc lá, thói quen thức khuya, ăn uống thả phanh, kiềm chế cảm xúc, thói quen mua sắm, tiêu tiền,…

Thói quen hàng ngày
Thói quen hàng ngày

Bắt đầu kiểm soát một thói quen điển hình

Những hành vi hay thói quen trong cuộc sống đều có thể có những cách xử lý hợp lý nếu chúng ta biết thả lỏng bản thân, làm mọi thứ chậm lại và tìm ra cách tự chủ. Để thay đổi một thói quen cần rất nhiều thời gian, còn xây dựng khả năng kiểm soát của bản thân thì lại cần rất nhiều nỗ lực. Vì vậy, hãy xem xét khả năng của bạn và đặt ra mục tiêu thực tế có thể thực hiện được.

  Các câu hỏi tham chiếu nhà tuyển dụng thường dùng

Với danh sách đã liệt kê ở trên, đầu tiên hãy chọn một hành vi hay thói quen mà bạn muốn tự kiểm soát nhất. Nên chọn những hành vi hay thói quen do bản thân mình và tự mình thay đổi là được. Thực tế, để kiểm soát một thói quen hay hành vi nhất định đã theo bạn quá lâu thì cũng cần phải phù hợp với khả năng, cuộc sống và thời gian của bạn. Nếu như bạn quá tham lam, muốn thay đổi mọi thứ trong thời gian ngắn thì bạn chỉ đang tự phá hủy mọi mỗi nỗ lực và dễ dàng từ bỏ vì khó khăn mà thôi.

Nghiên cứu từ người khác

Hãy học hỏi từ những người có hoàn cảnh tương tự cách mà họ đã xây dựng khả năng kiểm soát bản thân như thế nào. Hoặc hỏi ngay chính bạn bè và người thân xung quanh cách kiểm soát bản thân của họ. Tự tìm hiểu trên mạng về những cách để kiểm soát một thói quen hay hành vi cụ thể nào đó mà bạn đang hướng đến.

Viết lại quá trình thay đổi
Viết lại quá trình thay đổi

Viết lại quá trình thay đổi

Tập viết nhật ký ghi chép lại hoạt động hàng ngày sẽ giúp bạn tự cảm nhận được quá trình thay đổi của bản thân. Hãy ghi chép lại thật chi tiết và tỉ mỉ về những hành động và suy nghĩ mà mình đã làm khi không thể kiểm soát bản thân về một hành vi nào đó. Hãy nhớ ghi lại cả những biện pháp kiểm soát mà bạn đã áp dụng để thay đổi hành vi đó và hiệu quả của chúng.

Việc viết nhật ký giúp bạn có cơ sở để nghiên cứu ra nguyên nhân vì sao mình lại mất kiểm soát về một hành vi nào đó đến vậy, cách thức nào là phù hợp và không phù hợp để kiểm soát hành vi đó. Từ đó, bạn có thể có cách khắc phục và kiểm soát hoàn toàn hành vi đó, kể cả khi bị tái lập lại sau này.

  Đầu bếp nên làm việc tại nhà hàng hay khách sạn?

Đặt mục tiêu thay đổi cụ thể

Thất bại trong việc tự kiểm soát bản thân đó là do việc cảm thấy chán nản khi không thể thay đổi một hành vi chỉ trong một đêm hay theo một cách nhanh chóng. Hãy tạo động lực thành công cho bản thân bằng cách đặt ra mục tiêu cụ thể sẽ đạt được cuối cùng và thay đổi từ từ, thay vì tự bỏ ngay lập tức. Đây là sự thay đổi sẽ mang lại hiệu quả bền vững cho cách kiểm soát bản thân của bạn.

Đánh dấu từng bước tiến bộ

Hãy luôn nhớ rằng, thành công ở đây là sự tiến bộ chứ không phải là sự nhanh chóng. Hãy ghi chép và đánh dấu lại từng bước tiến bộ của bạn trong cả quá trình hướng đến mục tiêu đã đặt ra. Nếu lúc nào đó bạn bị mất tự chủ, thì cũng hãy đánh dấu lại và ghi vào nhật kí sự việc đã xảy ra. Khi bạn đã nhận thức được về nguyên nhân và lý do vì sao mình bị mất kiểm soát là bạn cũng đã có được một bước tiến quan trọng trong quá trình tự kiểm soát bản thân.

Suy nghĩ tích cực
RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

HOT NHẤT 24 GIỜ QUA