Thứ Ba, Tháng Chín 21, 2021
HomeNghề NghiệpẨm Thực/ Bàn/ BarBản Mô Tả Công Việc Phục Vụ Nhà Hàng

Bản Mô Tả Công Việc Phục Vụ Nhà Hàng

Bản mô tả công việc phục vụ nhà hàng là tài liệu mô tả công việc, nhiệm vụ, trách nhiệm mà một nhân viên phục vụ phải làm khi ứng tuyển vào vị trí này. Trong phạm vi bài viết này, Hotelcareers còn muốn chia sẻ những yêu cầu chuyên môn, cơ hội nghề nghiệp và mức thu nhập của vị trí nhân viên phục vụ nhà hàng.

Bản mô tả công việc phục vụ bàn
Bản mô tả công việc phục vụ bàn

Có thể bạn quan tâm

Phục Vụ Nhà Hàng Là Gì?

Phục vụ nhà hàng là một chuỗi các nhiệm vụ của nhân viên phục vụ, từ chào đón, tiếp nhận yêu cầu đồ ăn, đồ uống từ thực khách sau đó báo lại cho bộ phận bếp hoặc pha chế để chuẩn bị. Kiểm tra đồ ăn uống trước khi đưa ra bàn phục vụ khách, phục vụ bàn, đúng món, đúng thứ tự,.. đảm bảo đem lại sự hài lòng tối đa cho khách. Phục vụ nhà hàng thuộc Bộ phận F&B, làm việc dưới sự quản lý của Tổ trưởng hoặc Giám sát nhà hàng.

Bản Mô Tả Công Việc Phục Vụ Nhà Hàng

Đầu ca làm việc

  • Kiểm tra và vệ sinh toàn bộ nhà hàng gồm: bàn, ghế, mặt quầy bar, dụng cụ, các phòng vip (nếu có)
  • Quét dọn, lau sàn nhà nhà hàng.
  • Kiểm tra yêu cầu đặt bàn và những đồ dùng tiêu chuẩn cho một bàn.
  • Kiểm tra và sắp xếp thực đơn, các vật dụng trong tủ công cụ dụng cụ.
  • Chuẩn các muối, tiêu, ớt tươi, chanh cắt, tương ớt, nước mắm, xì dầu, bát đựng gia vị, nước chấm, cơm.
  • Kiểm tra các món đặc biệt trong ngày, trong tuần (nếu có)
  • Kiểm tra các trang thiết bị điện, đèn, điều hòa, quạt ..
  • Bàn nghế phải sắp xếp ngay ngắn..
  • Chuẩn bị sẵn giấy ăn, tăm, gạt tàn, hoa…
Nhân viên phục vụ setup bàn đầu ca làm việc
Nhân viên phục vụ setup bàn đầu ca làm việc

Trong ca làm việc

  • Chào đón khách bằng nụ cười thân thiện ngay khi khách gần 2-10m.
  • Chào đón khách với tác phong chuyên nghiệp, hỏi khách xem đã có bàn đặt trước chưa hay cần đặt bàn mới.
  • Giúp đỡ mang đồ giúp khách như hành lý, ô che mưa…
  • Hỏi khách đi mấy người khách muốn ngồi tầng nào, bàn nào, khác có muốn dùng phòng vip hay không, hướng dẫn khách vào bàn.
  • Trải khăn ăn cho khách.
  • Mang khăn lạnh/ nóng cho khách.
  • Mang thực đơn và hỏi yêu cầu của khách.
  • Sẵn sàng trả lời các câu hỏi của khách về thực đơn bao gồm đồ ăn, đồ uống, cách làm và các thành phần của món ăn.
  • Ghi order của khách một cách tự tin chuyên nghiệp.
  • Điền đầy đủ thông tin vào máy ghi order hoặc sổ order gồm: Số lượng, thời gian, số bàn, tên và các yêu cầu đặc biệt sau đó nhắc lại toàn bộ yêu cầu của khách.
  • Luôn sẵn sàng giới thiệu cho khách về các món đặc biệt của nhà hàng.
  • Tư thế luôn thẳng đứng và mỉm cười khi lắng nghe khách hỏi và lựa chọn đồ từ menu.
  • Chú ý đến các yêu cầu đặc biệt của khách như: ăn kiêng, ăn chay… và phải ghi ngay vào order.
  • Nhờ người khác giúp đỡ khi không hiểu khách nói gì, không được tự ý trả lời nếu không chắc chắn.
  • Sử dụng máy tính gửi order cho xuống bếp và thu ngân (nếu là đồ ăn) gửi bar nếu là đồ uống.
  • Lấy order món cho đủ bao gồm nhóm thịt/ cá, nhóm tinh bột, nhóm rau.
  • Kiểm tra Setup thêm ly/ cốc, bát đũa nếu cần.
  • Nhận đồ ăn/uống từ bếp/bar và mang ra cho khách.
  • Kiểm tra đầy đủ số lượng đồ uống và mang đúng số bàn.
  • Nhanh chóng mang đồ ra cho khách (nhớ mang hem đá nếu có yêu cầu).
  • Theo dõi, kiếm tra để mang nhanh cho khách khi các đồ uống thiếu hoặc sai.
  • Chú ý nếu khách order thêm phải mang nhanh.
  • Luôn cầm cốc ở đáy và phục vụ từ bên phải của khách.
  • Phục vụ theo nguyên tắc trẻ con đến người già đến phụ nữ đến đàn ông đến chủ tiệc.
  • Kiểm tra về trang trí, vệ sinh, an toàn trước khi đưa món ra cho khách.
  • Kiểm tra về chất lượng của đồ ăn (Không có mùi lạ, đồ ăn bị cháy …) trước khi phục vụ.
  • Theo dõi chặt chẽ những sự trì hoãn hoặc order nhầm báo quản lý nếu cần thiết.
  • Thông báo cho khách biết sự trì hoãn và nói cho khách biết khách phải đợi trong bao lâu.
  • Phục vụ từ bên phải của khách.
  • Kiểm tra sự hài lòng của khách, luôn đảm bảo về thời gian.
  • Các đồ gọi thêm của khách phải được mang trong thời gian hợp lý.
  • Dọn bàn nếu thấy đồ bừa bộ trên mặt bàn và dọn từ bên phải của khách.
  • Chuẩn bị hóa đơn và kiểm tra trước khi mang ra cho khách.
  • Xin nhận xét khách (trước khi mang hóa đơn cho khách) nhớ xin cả email của khách.
  • Thanh toán nhanh chóng và chính xác cho khách, lưu ý là phải kiểm tra kỹ trước khi mang hóa đơn ra cho khách
  • Chào khách và cảm ơn khách khi khách ra về.
RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

HOT NHẤT 24 GIỜ QUA