Thu ngân là gì – Thu ngân dù không phải là nghề nghiệp được đào tạo chính thức, nhưng nghề thu ngân lại là nghề thu hút rất nhiều lao động, đem lại thu nhập và cơ hội phát triển. Hôm nay, Hotelcareers sẽ chia sẻ với các bạn Thu ngân là gì? Tất cả những gì cần biết về nghề thu ngân.
Thu Ngân Là Gì?
Thu ngân (Cashier) là người thu tiền, tính tiền cho khách tại các điểm thanh toán như nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại,… Nhiệm vụ chính của thu ngân là làm thủ tục thanh toán cho khách, cụ thể là kiểm tra số lượng hàng hóa, thực đơn, nhập tiền vào hệ thống, kiểm tra và in hóa đơn, thu tiền của khách – Wikipedia
Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Thu Ngân
Thu ngân siêu thị
Nhiệm vụ chính
Công việc cụ thể
Chuẩn bị công việc vào ca
Kiểm tra tình trạng hoạt động của các thiết bị tính tiền tại quầy phụ trách.
Kiểm đếm số tiền được giao, phân loại theo từng loại mệnh giá
Bổ sung giấy in phiếu tính tiền, túi đựng hàng hóa… đủ dùng cho ca làm việc.
Thực hiện quy trình thanh toán cho khách mua hàng
Quét mã hàng hóa, tính tiền tất cả các mặt hàng khách mua – đảm bảo đúng số lượng, giá tiền.
Phân loại hàng quét mã xong vào từng túi đựng thích hợp: túi đựng bánh kẹo, túi đựng rau, túi đựng thịt cá…
Thông báo tổng số tiền khách cần thanh toán – hỏi khách có thẻ thành viên không để áp dụng quyền lợi cho khách hàng.
Thông báo cho khách biết mua thêm mặt hàng nào đó với mức giá ưu đãi tương ứng tổng giá trị hàng đã mua.
Nhận tiền từ khách mua hàng => Nhập số tiền vào máy => Tính số tiền thừa trả lại khách.
Mở hộc đựng tiền, bỏ tiền vào – phân loại theo từng mệnh giá – lấy tiền thừa trả lại cho khách cùng với phiếu tính tiền.
Với khách sử dụng thẻ ngân hàng để thanh toán chi phí mua hàng, cần kiểm tra số thẻ và cà thẻ chính xác.
Sắp xếp công việc cuối ca
Kiểm đếm tiền chính xác, bàn giao cho ca tiếp theo hoặc cho Quản lý thu ngân.
Ghi lại các công việc chưa xử lý xong trong ca vào sổ bàn giao ca.
Vệ sinh khu vực quầy thu ngân làm việc.
Công việc khác
Hướng dẫn khách mua hàng biết các sản phẩm đang áp dụng chương trình khuyến mãi
Hướng dẫn khách đến quầy thông tin làm thẻ thành viên – hưởng các chương trình ưu đãi
Tiếp nhận và xử lý các yêu cầu đổi/ trả hàng – giải quyết khiếu nại.
Tư vấn các dịch vụ khách mua hàng thắc mắc.
Báo cáo sự cố phát sinh trong ca làm việc cho Quản lý cấp trên.
Thu ngân nhà hàng
Nhiệm vụ chính
Công việc cụ thể
Các công việc đầu ca
Kiểm tra toàn bộ quầy thu ngân: các máy móc, thiết bị, dụng cụ… vẫn đảm bảo làm việc tốt.
Kiểm tra số lượng biểu mẫu, giấy in hóa đơn thanh toán có đủ dùng trong ca làm việc không, chủ động bổ sung kịp thời.
Xem xét số lượng tiền lẻ, chủ động đổi tiền để đáp ứng định ứng cho ca làm việc.
Kiểm tra hóa đơn giá trị gia tăng của ca trước, báo cáo quản lý khi phát hiện sai sót.
Ghi nhận thông tin order
Nhận liên order từ nhân viên phục vụ, thực hiện nhập thông tin vào phần mềm thu ngân.
Đảm bảo các thông tin được nhập đủ và chính xác để khi in hóa đơn thanh toán cho khách không xảy ra sai sót.
Thực hiện quy trình thanh toán cho khách
Nhận yêu cầu thanh toán từ nhân viên phục vụ, in hóa đơn thanh toán – kiểm tra tính chính xác và chuyển cho phục vụ kiểm tra lại trước khi mang ra cho khách.
Nếu khách có voucher khuyến mãi, coupon giảm giá hay thẻ VIP thì áp dụng trừ vào hóa đơn thanh toán của khách.
Khi khách thanh toán bằng tiền mặt: Nhận tiền thanh toán trực tiếp từ khách hoặc từ nhân viên phục vụ, kiểm đếm kỹ, kiểm tra tiền thật – giả, phân loại và cất vào ngăn kéo theo mệnh giá; thối lại tiền thừa – nếu có.
Trường hợp khách thanh toán bằng thẻ tín dụng, nhân viên thu ngân cần phải kiểm tra mã số thẻ, thực hiện thao tác cà thẻ chính xác và đối chiếu chữ ký của khách.
Kiểm tra lại các thông tin trên hóa đơn, đảm bảo tính chính xác và giao hóa đơn cho khách.
Lưu vào sổ theo dõi hóa đơn số lượng hóa đơn đã xuất ra trong ca làm việc.
Hỗ trợ, xử lý các vấn đề phát sinh trong ca làm việc
Ghi nhận thông tin order nếu khách order trực tiếp tại quầy thu ngân.
Phối hợp với nhân viên phục vụ tách – ghép bàn, quan sát khách – đảm bảo tất cả khách đến dùng bữa tại nhà hàng phải thanh toán đầy đủ trước khi rời đi.
Phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh như: khách hủy món đã gọi, in sai hóa đơn…
Nhanh chóng báo cáo với cấp trên các sự cố phát sinh với máy móc – thiết bị phục vụ hoạt động tính tiền cho khách để được hỗ trợ xử lý kịp thời.
Thực hiện yêu cầu đổi tiền mặt cho khách nhưng vẫn phải đảm bảo đủ định mức quy định.
Các công việc cuối ca
Thực hiện việc kiểm – đếm số tiền thu được trong ca phục vụ, đảm bảo khớp với số liệu ghi nhận trong phần mềm thu ngân và tiến hành bàn giao cho người nhận theo mẫu của nhà hàng cùng với bản in các báo cáo ca, giao dịch thẻ, settlement…
Thực hiện việc lập các báo cáo hàng ngày: báo cáo cân đối chi tiết bán hàng, bảng cân đối bán hàng thực tế, báo cáo doanh thu… theo quy định của nhà hàng. (Với thu ngân ca tối).
Sắp xếp lại các loại giấy tờ, chứng từ, hóa đơn… cho gọn gàng.
Lưu các nội dung cần lưu ý vào sổ giao ban thu ngân.
Vệ sinh sạch sẽ khu vực làm việc.
Các công việc khác
Sẵn sàng cung cấp thông tin về các chương trình ưu đãi, khuyến mãi cho thực khách.
Hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên thu ngân mới khi được yêu cầu.
Tham gia đầy đủ các cuộc họp, chủ động đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động – kinh doanh của nhà hàng.
Tham gia đầy đủ các buổi đào tạo, bồi dưỡng khi được tạo điều kiện.
Thực hiện các công việc khác khi có yêu cầu từ cấp trên.