Thứ bảy, Tháng mười hai 21, 2024
HomeMô Tả Công ViệcMô Tả Bộ Phận Sales MarketingBản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Kinh Doanh

Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Kinh Doanh

Bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh là tài liệu diễn giải nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền lợi của ứng viên khi ứng tuyển vào vị trí công việc này.

Nhân viên kinh doanh là gì?
Nhân viên kinh doanh là gì?

Nhân Viên Kinh Doanh Là Gì?

Nhân viên kinh doanh hay Nhân viên bán hàng (Sales staff) là người chịu trách nhiệm bán các sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh hoặc sản xuất. Công việc cụ thể là tìm kiếm khách hàng tiềm năng sau đó giới thiệu, tư vấn và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm dịch vụ.

Ngoài ra, nhân viên kinh doanh còn thực hiện công việc chăm sóc khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Nhân viên kinh doanh trực thuộc Bộ phận Sales & Marketing, làm việc dưới sự quản lý của Trưởng phòng kinh doanh tiếp thị. Các KPI thường áp dụng đối với nhân viên kinh doanh là KPI về doanh số, KPI về số lượng khách hàng mới, KPI tỉ lệ chuyển đổi, KPI tỉ lệ khách hàng hài lòng,…

Nhận Diện Nhân Viên Kinh Doanh Phù Hợp

Ở góc độ nhà tuyển dụng, chúng ta cần hiểu khái niệm nhân viên kinh doanh giỏi khá là trừu tượng. Vì vậy, chúng ta dùng từ “phù hợp”, tìm kiếm nhân viên kinh doanh phù hợp với sản phẩm dịch vụ, đội nhóm và văn hóa doanh nghiệp. Và dưới đây là một số đặc điểm nhận diện.

Kỹ năng giao tiếp tốt
Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp tốt

Nhân viên kinh doanh luôn có kỹ năng giao tiếp bằng miệng và bằng văn bản tốt. Điều này sẽ giúp họ trình bày rõ ràng về sản phẩm phẩm dịch vụ cho khách hàng, xây dựng mối quan hệ nhanh với khách hàng.

  Hướng dẫn viết thư cảm ơn sau phỏng vấn

Chuyên nghiệp

Nhân viên kinh doanh nên có hình ảnh chuyên nghiệp để có thể thành công trong công việc. Anh/ cô ấy nên ăn mặc đẹp và có ngoại hình ưa nhìn. Nhân viên bán hàng cần có những phẩm chất then chốt như làm việc theo nhóm, độc lập, đáng tin cậy, nhiệt tình và thông minh.

Kỹ năng phân tích tốt

Nhân viên kinh doanh phải có khả năng phân tích SWOT (Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Thách thức) của sản phẩm dịch vụ và chuyển đổi các phát hiện của họ để thu hút/ đem lại lợi ích cho khách hàng tiềm năng. Anh/ cô ấy cũng nên chủ động và tận dụng mọi cơ hội để bán các sản phẩm và dịch vụ bổ sung để đáp ứng nhu cầu của khách.

Tính kiên trì và hiệu quả
Tính kiên trì và hiệu quả

Tính bền bỉ và hiệu quả

Nhân viên kinh doanh là một chuyên gia quản lý lịch làm việc và thời gian của họ. Họ cũng sẽ lãng phí ít thời gian vào tài khoản không hiệu quả. Anh/ cô ấy sẽ sử dụng một cách tiếp cận có hệ thống và đúng đắn về việc bán hàng. Và cũng thường xuyên theo dõi khách hàng tiềm năng của họ và cố gắng chuyển đổi họ sang hiệu quả kinh doanh.

Thấu hiểu và tôn trọng người khác

Nhân viên kinh doanh phải có khả năng thấu hiểu và tôn trọng với khách hàng tiềm năng. Đồng thời họ cũng nên tôn trọng và đánh giá cao công việc của đồng nghiệp.

Động lực bản thân

Nhân viên kinh doanh phải luôn có thái độ tích cực, hướng tới mục tiêu, tổ chức tốt và tự tin. Họ là người cởi mở và tìm kiếm các yếu tố trong cuộc sống để giúp họ tăng cường động lực.

Tính tò mò khám phá
Tính tò mò khám phá

Ham tìm hiểu

Đây là một tố chất khác mà nhân viên kinh doanh nên có. Họ luôn luôn có ham muốn tìm hiểu về những gì xảy ra trên thị trường hoặc bất kỳ tổ chức nào mà có thể mang lại cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp.

Biết cách sử dụng các công cụ bán hàng và kỹ năng báo cáo

Anh/ cô ấy cần biết vận hành phần mềm lập kế hoạch bán hàng, hệ thống quản lý CRM đang được sử dụng tại doanh nghiệp. Đồng thời tạo các báo cáo về việc bán hàng theo yêu cầu về thời gian. Ví dụ: Chuẩn bị báo cáo bán hàng hàng ngày sau khi cập nhật kết quả cuộc gặp gỡ của họ với khách hàng.

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

HOT NHẤT 24 GIỜ QUA